5 tư thế ngồi đúng cách hạn chế bệnh đau vai gáy

Ngồi sai tư thế khiến bạn chịu những tổn thương không đáng có. Vậy tư thế ngồi đúng cách là như thế nào để hạn chế đau mỏi vai gáy ở dân văn phòng?

Ngồi nhiều nhất có lẽ phải kể đến nhân viên văn phòng. Việc thường xuyên ngồi một chỗ đã làm cho những cơ bắp và dây chằng trở nên căng cứng, là nguyên nhân gây đau mỏi vai gáy ở dân văn phòng.

Đặc biệt, những tư thế ngồi “không giống ai” của một số người đã khiến cho mạch máy bị tắc nghẽn cục bộ, gây tê bì tay chân và tạo điều kiện cho những cơn đau ở vùng cột sống có dịp hành hạ bạn. Phòng và hạn chế đau mỏi vai gáy ở dân văn phòng, cần ngồi đúng cách, đúng tư thế và ngay ngắn.

1. Tư thế ngồi ngay ngắn giúp hạn chế đau mỏi vai gáy ở dân văn phòng

– Tư thế ngồi đúng là giữ cột sống thẳng và xương chậu nghiêng nhẹ về phía trước. Ví như bạn đang ngồi sai tư thế, hãy chỉnh lại ghế với tư thế phù hợp. Thường xuyên để ý và kiểm tra lại tư thế ngồi khi đang làm cho việc để chắc chắn rằng mình đang ngồi đúng tư thế.

– Tác dụng của ngồi đúng tư thế ko chỉ làm bạn cảm thấy thoải mái khi làm việc mà còn giảm được nguy cơ gặp các vấn đề ở vai hay cổ, giảm thiểu đau mỏi vai gáy ở dân văn phòng.

tư thế ngồi đúng cách

2. Tư thế ngồi giữ cổ tay thẳng

– Việc uốn cong hay bẻ cong cổ tay lúc đánh máy có thể dẫn đến nguy cơ mắc hội chứng ống cổ tay do dây thần kinh bị chèn ép mạnh.

– Hãy đặt bàn phím tại vị trí mà cổ tay có thể duỗi thẳng và thuận lợi có thể với tới để đánh máy hơn, không nên để bàn phím quá áp sát thân người. Điều chỉnh lại chiều cao ghế ở mức thích hợp, giữ bàn tay ngang bằng hoặc thấp hơn 1 chút so với hơn khuỷa tay, như vậy khuỷu tay và cổ tay của bạn sẽ không bị đau khi đặt quá lâu tại 1 chỗ.

3. Hạn chế làm việc trên máy tính xách tay

– Bàn phím của máy tính xách tay được thu nhỏ dưới dạng của bàn phím thường ngày, vì thế, bàn phím này sẽ khiến bạn gặp vấn đề hơn trong việc đánh máy. Vị trí của nó không thích hợp đối với tầm mắt và màn hình, bởi vậy khi dùng bạn phải thường xuyên nghiêng cổ về phía trước để dễ thao tác và quan sát hơn. Cách ngồi này sẽ dẫn đến tình trạng đau cột sống cổ, gây đau mỏi vai gáy ở dân văn phòng, nặng hơn với thể gây thoái hóa hoặc gai cột sống cổ.

– Vì lý do đó, để sử dụng máy tính xách tay, bạn hãy đặt màn hình ở độ cao thích hợp và kết nối bàn phím rời để đánh máy.

4. Cách ngồi bắt chéo 2 chân

– Ngồi bắt chéo chân trong một khoảng thời gian ngắn sẽ không gây tác động gì. Bên cạnh đó, ví dụ như bạn duy trì tư thế này trong khoảng thời gian dài sẽ làm cho lượng máu lưu thông trong thân thể bị tắc nghẽn, gây thương tổn đến các dây thần kinh và những mô, khiến cho căn bệnh đau mỏi vai gáy ở dân văn phòng trở nên ngày càng nghiêm trọng hơn.

– Thay vì ngồi bắt chéo chân, bạn nên để hai chân thả lỏng dưới mặt đất, giữ bắp đùi vuông góc với ống chân. Nếu như chân ngắn hơn ghế, bạn nên điều chỉnh chiều cao của ghế cho thích hợp và chọn mặt bàn ngang tầm ngực để không phải với tay lên quá cao để hạn chế đau mỏi vai gáy.

5. Nghỉ giải lao sau khi làm việc với máy tính

– Nếu bạn phải liên tục làm việc với máy tính, thì cứ mỗi nửa giờ bạn nên dành vài phút để thư giãn mắt và cổ tay hoặc đứng dậy, thực hiện một vài bài tập tay chân để cảm thấy dễ chịu hơn. Để thư giãn, chỉ cần rời khỏi màn hình máy tính và nhìn ra nơi khác, giảm thiểu ánh sáng chói trong khoảng 20 giây là đủ.

Nguồn: Sưu Tầm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *